Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Khi bị viêm đa khớp nên điều trị thế nào ?


Viêm đa khớp có thể gây hủy hoại nhiều khớp, không dừng lại ở đó bệnh còn gây nhiều nhiều biến chứng nặng nề đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể nếu không điều trị kịp thời.
Viêm đa khớp có thể gây tàn phế nếu không được điều trị kịp thời
Viêm đa khớp dạng thấp là loại bệnh tự miễn do đó bệnh phát triển rất nhanh, gây hủy hoại nhiều khớp một cách đối xứng khiến bệnh nhân đau đớn vô cùng khi hoạt động, bệnh để lại những biến chứng nặng nề như dính khớp, biến dạng khớp, có thể dẫn đến tàn phế nếu không được điều trị kịp thời.
Nguyên nhân gây bệnh có thể là do yếu tố cơ địa, di truyền hoặc do các tác nhân từ môi trường đem lại.
Phương pháp điều trị viêm đa khớp bằng nhiệt nóng   
Điều trị chống viêm giảm đau bằng dùng nhiệt nóng : đây là phương pháp dùng nhiệt nóng có tác dụng tăng tuần hoàn, giảm đau chống viêm. Với phương pháp này giúp phân tán các chất trung gian gây viêm, tăng nuôi dưỡng và phục hồi nhanh tổn thương. Hiện nay có các phương pháp điều trị dùng nhiệt nóng như: tắm ngâm nước ấm, đắp nóng tại khớp, siêu âm, hồng hoại, tử ngoại cũng có tác dụng giảm đau rất tốt, bên cạnh đó xoa bóp nhẹ nhàng kết hợp với trị liệu sẽ có tác dụng giảm đau, giảm co cơ, được dùng trong một số trường hợp thoái hóa khớp, viêm dính khớp. Phương pháp này áp dụng cho cả trường hợp bị viêm cấp có sưng nóng, phù nề hoặc tràn dịch khớp.


Viêm đa khớp có thể dẫn đến dính khớp

Tăng cường vận động khi bị viêm đa khớp .
Trong giai đoạn viêm cấp lúc này các khớp có sưng đau nặng cần bất động khớp để hạn chế viêm phát triển, tuy nhiên theo quan niệm cũ là nghỉ ngơi lâu dài trên  giường như thế sẽ tạo ra các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng của khớp và gây thương tật thứ phát. Do đó, việc nghỉ ngơi của người bệnh cũng nên hợp lý như vận động nhẹ nhàng tại các khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân, bàn tay….
Khi viêm cấp nên giữ tư thế ổn định, bệnh nhân có thể vận động các khớp nhiều hơn, nên ngồi trên mặt ghế cứng,lưng tựa thẳng, tránh ngồi ghế quá thấp. Khi đi lại có thể thanh thóat hơn, không nên đi khom lưng , không nên đi quá nhanh, bước quá mạnh.
Giai đoạn viêm đa khớp, khớp có cấu trúc yếu nên việc vận động mạnh rất dễ gây rách, đứt gân cơ, dây chằng. Đồng thời phần đầu xương gần khớp dễ bị gãy, đặc biệt các khớp nhỏ như ngón, bàn, các đốt rất dễ xảy ra gãy khi vận động mạnh. Các khớp háng, khớp gối, phải tập những động tác tăng sức cơ. Vì cơ từ đầu đùi có chức năng duỗi khớp gối rất cần cho hoạt động đi, đứng, lên cầu thang.

Các bài tập vận động nên thận trọng, tăng dần đều, khi tập xen kẽ nghỉ ngơi, không tập gắng sức dễ gây đau hơn cho bệnh nhân bị viêm đa khớp.
Để có phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh, tránh để lâu gây những biến chứng không tốt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân nên đi thăm khám sớm hoặc có thể gọi điện tới số: 043 775 7066 -083 977 07 07 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể về tình trạng bệnh cũng như phương pháp nào, chế độ dinh dưỡng ra sao để bệnh nhanh được cải thiện nhất.
Thụy Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét