Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Những thông tin hữu ích về bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh do nhiều yếu tố gây nên với biểu hiện sưng viêm đau nhiều khớp, khó cử động các khớp đặc biệt là buổi sáng. Bệnh phát nặng nhất là khi thời tiết thay đổi gây khó chịu cho bệnh nhân.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp
Bệnh Viêm đa khớp dạng thấp do những nguyên nhân gì hiện nay chưa được chứng minh rõ ràng, mặc dù có nhiều nguyên nhân được nghi ngờ do virut, vi khuẩn và nấm gây ra. Một số nghiên cứu khác lại cho rằng nhiễm trùng hay yếu tố môi trường lại là nguyên nhân gây ra bệnh do những yếu tố này làm suy giảm hệ thống miễn dịch gây viêm nhiều khớp và các bộ phận khác như tim, phổi, thận  hoặc mắt. Bệnh có liên quan rõ rệt đến giới tính bởi lẽ đến 80% gặp ở phụ nữ và tuổi thường gặp là trên 30 tuổi nguyên nhân là do hệ miễn dịch của phụ nữ độ tuổi này thường giảm sút do quá trình sinh đẻ, thường xuyên làm những công việc nội trợ phải tiếp xúc nhiều với nước và môi trường ẩm ướt.
Những nghiên cứu gần đây có thấy môi trường sống là yếu tố quan trọng quyết định quá trình gây bệnh. Do đó mỗi chúng ta nên chăm sóc môi trường sống cẩn thận, tránh xa môi trường ẩm thấp, ô nhiễm khói bụi để giúp sức khỏe tổng quát cũng như hệ xương vững chắc.



 Viêm đa khớp dạng thấp với những biểu hiện sưng đau nhiều khớp.

Triệu chứng và biến chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp 
Triệu chứng của viêm đa khớp dạng thấp sau khi khỏi có thể sẽ rất dễ tái phát, tùy thuộc vào mức độ của viêm mô. Khi các mô cơ thể bị viêm, hệ miễn dịch trong cơ thể giảm sút là lúc bệnh phát nặng nhất, sau khi điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý bệnh sẽ được cải thiện hơn. Bệnh thuyên giảm có thể xảy ra một cách tự nhiên hoặc do điều trị và có thể kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng, hoặc nhiều năm.
Khi bệnh đang vào những đợt cấp, các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp có thể bao gồm mệt mỏi, mất sức, chán ăn, sốt nhẹ, đau cơ và đau khớp, cứng khớp. Cứng cơ và khớp thường xảy ra nhất vào buổi sáng khi mới thức giấc và sau một thời gian nghỉ ngơi, không vận động khiến bệnh nhân khó khăn trong việc vận động cũng như sinh hoạt. Triệu chứng này được gọi là cứng khớp buổi sáng và độ cứng sau khi ít vận động. Khớp viêm thường sưng, nóng, đỏ, đau và khó cử động. Điều này xảy ra bởi màng hoạt dịch bị viêm, dẫn đến việc sản xuất của dịch khớp quá mức.
Viêm đa khớp dạng thấp điển hình thường gây sưng nhiều khớp và ảnh hưởng đến cả hai bên của cơ thể nên được gọi là viêm đa khớp đối xứng. Triệu chứng ban đầu có thể khó nhận thấy, vị trí khớp viêm thường là các khớp nhỏ như các khớp ngón, bàn cổ tay, chân. Các triệu chứng sớm của bệnh viêm khớp dạng thấp có thể là đau nhức và khó cử động các khớp, đặc biệt vào buổi sáng, bệnh nhân phải xoa bóp, vận động một lúc mới có thể ra khỏi giường. Những triệu chứng này khiến người bệnh khó khăn trong việc vận động, sinh hoạt hằng ngày thậm chí cả việc vệ sinh các nhân. Đôi khi, chỉ có một vài khớp bị viêm gây nhầm lẫn với bệnh khớp khác như bệnh gout hoặc nhiễm trùng khớp.
Việc phát hiện và điều trị sớm bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp chế độ nghỉ ngơi sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bệnh nhanh được cải thiện hơn, tránh lây lan sang các khớp khác, đặc biệt là tránh những biến chứng nguy hiểm gây tàn phế khớp.

 Kim Oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét