Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp qua chế độ ăn

Bệnh viêm xương khớp biểu hiện ở những cơn đau dữ dội tại khớp bắt đầu từ những khớp nhỏ như khớp bàn ngón tay chân sau đó lan sang các khớp cổ tay, chân, gối, háng….Với những biểu hiện đặc trưng như cứng khớp buổi sáng, đau với tính chất đối xứng bệnh được chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp.Chế độ ăn hằng ngày ảnh hưởng không nhỏ đến việc hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp của từng bệnh nhân.
Nên ăn gì để hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp.
Những bệnh nhân mắc chứng viêm khớp dạng thấp nên sử dụng nhiều thức ăn đa dạng như thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc, rau, trái cây. Bệnh nhân nên ăn uống đa dạng mới có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể trong quá trình điều trị.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt cũng nên có trong khẩu phần ăn của mỗi bệnh nhân, cung cấp nhiều chất xơ và các vitamin nhóm B.
Đậu hộng, hạt điều, hạt bí hạt dưa rất giàu dinh dưỡng, bổ sung chất đạm rất tốt từ các loại hạt này nếu sử dụng vừa phải, tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng giới hạn loại thực phẩm này vì chứa hàm lượng chất béo khá cao. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ,tào phớ, tương… cung cấp lượng chất xơ, chất đạm đáng kể.  
Gia vị thường ngày nhưng có tác dụng giảm đau kháng viêm rất tốt đó là hành, tỏi chính vì vậy người bệnh không nên bỏ qua loại thực phẩm này mà nên dùng thường xuyên trong khẩu phần ăn hằng ngày.
Các loại rau xanh tốt cho bệnh nhân xương khớp như rau muống, rau dền, rau bí,cải bẹ xanh, cải bẹ trắng, súp lơ,… giàu vitamin, muối khoáng, chất xơ, ít đường hơn trái cây. Các loại trái cây tươi giàu vitamin, muối khoáng, chất xơ, chất chống oxy hóa..mà người bệnh có thể sử dụng trong các bữa phụ giúp cải thiện tình trạng xương khớp bao gồm các loại hoa quả có múi như cam, quýt, bưởi, đào, ổi, dưa…, ngoài ra chúng còn chứa hàm lượng bioflavonoid cao, có tác dụng khử các gốc tự do, chống oxy hóa mạnh nhiều hơn so với vitamin A, C, E, kẽm, selen.
Thức ăn từ động vật ít béo như thịt nạc , sữa tách béo, thịt gia cầm bỏ da là những thực phẩm giàu đạm, kali.

Các loại cá nhất là cá biển giàu omega-3 rất tốt cho hệ xương khớp mà mỗi bệnh nhân nên bổ sung như cá thu ,cá hồi, cá mòi, cá trích,cá ngừ…

Các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu cải, dầu mè cung cấp nhiều axit béo omega 3 có tác dụng kháng viêm tốt.

Với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp kèm cao huyết áp cần đặc biệt quan tâm đến lượng muối bổ sung trong bữa ăn và lượng nattri cao chwuas trong các loại đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp.

Bệnh nhân khớp cũng hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích vì rất dễ gây viêm nặng cho khớp nhất và những đợt cấp.

.



Rau xanh hoa quả tươi rất tốt trong việc hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nên kiểm soát cân nặng, giảm ăn muối và đường

Người béo phì thường hay gặp phải các bệnh về xương khớp chính vì vậy việc đầu tiên cần làm để hỗ trợ chữa bệnh viêm khớp dạng thấp hiệu quả chính là việc bệnh nhân nên có cân nặng ổn định để giảm những chấn động lên khớp. Còn với những bệnh nhân có tình trạng dinh dưỡng kém thì nên ăn nhiều hơn bình thường bằng các bữa phụ để dung nạp dinh dưỡng tốt hơn.
Hạn chế ăn ăn đường : hạn chế các loại đường cát trắng, vàng vì ăn nhiều sẽ gây tăng cân, đè nặng lên các khớp xương gây tổn thương các khớp làm bệnh lâu khỏi.

Chế độ sinh hoạt người bệnh nên áp dụng: 

Người bệnh nên vận động nhẹ nhàng và có thể tự làm những việc cá nhân cũng như việc gia đình, người bệnh nên hoạt động nhẹ nhàng tăng cường lưu thông máu, tăng độ linh hoạt của khớp, tránh cứng khớp. Khi các khớp có biểu hiện biến dạng , bệnh nhân nên thích nghi với tình trạng bệnh, cần chủ động vận động và duy trì các bài tập nhẹ nhàng nhất là những khớp chưa bị ảnh hưởng để giảm tối đa tình trạng cứng khớp, liệt do biến chứng tại khớp.

Trong quá trình sinh hoạt hằng ngày bệnh nhân nên chú ý tránh đứng hoặc ngồi tại 1 vị trí quá lâu, giữ tư thế thẳng cân đối khi đi, đứng, ngồi. Khi nâng 1 vật gì đó nên dùng sức của cả hai tay tránh gây áp lực quá sức lên một bên cơ thể.

Những bài đi bộ vận động nhẹ nhàng 30-40 phút một ngày các bệnh nhân nên áp dụng để có hệ xương khớp dỏe dai, vững trắc.

Bệnh nhân nên nằm đệm cứng, thẳng lưng để tránh gây cong vẹo, tổn thương khớp. Buổi tối bệnh nhân có thể tắm nươc ấm trước khi đi ngủ vừa giúp thư giãn, có giấc ngủ sâu  giúp giảm đau xương khớp



Bích Ngọc.

2 nhận xét:

  1. Rates are dependent upon underwriting, and at the mercy of change whenever you want without notice. mortgage payment calculator canada I am available outside of normal banking hours, including evenings and weekends, to fit your schedule. mortgage payment calculator canada

    Trả lờiXóa
  2. Bàn về chế độ ăn, thì mình cũng có thông tin về việc đau nhức xương khớp có ăn thịt gà được không? Link: https://www.amaassn.org/dau-nhuc-xuong-khop-co-an-thit-ga-duoc-khong/

    Trả lờiXóa