Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Vật lý trị liệu phù hợp chữa bệnh viêm khớp dạng thấp


Viêm khớp dạng thấp là bệnh phổ biến ở nước ta, bệnh để lại nhiều biến chứng cho người bệnh. Đây là bệnh tự miễn gây viêm màng bao hoạt dịch khớp, phá hủy mặt sụn khớp gây tàn phế cho bệnh nhân.Do đây là bệnh mạn tính nên quá trình điều trị chữa bệnh viêm khớp dạng thấp phải kiên trì lâu dài và liên tục.
Thế nào là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp ?
Đặc trưng của bệnh viêm khớp dạng thấp là trình trạng viêm màng bao quanh khớp do đó, các khớp bị viêm sưng tấy lên, có thể gặp bất kỳ khớp nào trong cơ thể như các khớp bàn chân, ngón tay, cổ tay,  các dấu hiệu và tổn thương thường có biểu hiện đối xứng hai bên. Tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài hơn tình trạng thoái hóa khớp. Tuy nhiên nếu chỉ bị viêm một khớp cũng có thể loại trừ bệnh viêm khớp dạng thấp.



Phương pháp điều trị chữa bệnh viêm khớp dạng thấp.

Phương pháp điều trị chữa bệnh viêm khớp dạng thấp:
Nhiệt trị liệu: là phương pháp dùng nhiệt nóng có tác dụng tăng tuần hoàn, dinh dưỡng tại chỗ, giảm đau chống viêm. Tăng tuần hoàn giúp phân tán các chất trung gian viêm, tăng nuôi dưỡng và phục hồi nhanh tổn thương. Bệnh nhân cần chú ý chống chỉ định nhiệt nóng trong trường hợp viêm cấp có sưng nóng, phù nề hoặc tràn dịch khớp.
Tắm và ngâm nóng: bệnh nhân có thể ngâm mình trong nước nóng( phù hợp với nhiệt độ cơ thể) toàn thân, nước muối, nước lưu huỳnh (H2S), nước khoáng thiên nhiên giúp lưu thông khí huyết, giúp giảm đau khớp.
Đắp nóng tại khớp: bệnh nhân có thể sử dụng paraffin, túi nhiệt, bùn nóng, cát nóng. Chườm lá ngải cứu nóng,  bọc vải để đắp vào vùng khớp bị viêm.
Sử dụng sóng ngắn: sử dụng liều ấm với những khớp trung bình và lớn hoặc các khớp sâu như cổ tay, khuỷu, vai, cổ, chân, gối,  háng…
Siêu âm: Điều trị tại chỗ đau có tác dụng giảm đau,chống viêm, chống thoái hóa do tác dụng cơ học, nhiệt và hóa học, có thể dùng siêu âm để dẫn thuốc như: các thuốc mỡ chống viêm, chế phẩm omega 3…
Sử dụng tia hồng ngoại, tử ngoại: dùng 3-5 liều sinh lý, mỗi ngày chiếu 300-400 cm2. Chiếu kín toàn bộ khớp đau và vùng lân cận, nghỉ 2-3 ngày cho phản ứng đỏ da giảm bớt rồi lại tiếp tục chiếu. Một đợt 5-6 lần chiếu, một liệu trình 3-4 đợt điều trị
Ngoài ra bệnh nhân nên sống ở vùng có khí hậu nhiệt đới, sử dụng 1 số thuốc giảm đau, chống viêm, giảm đau khớp khi những đợt viêm khớp cấp. bên cạnh đó kết hợp xoa bóp, bấm huyệt có tác dụng giảm đau, giảm co cơ, được dùng trong một số trường hợp thoái hóa khớp, viêm dính khớp, tốt nhất bệnh nhân nên xoa bóp bằng tay với các động tác xoa, vuốt, day …
Điều trị ngoại khoa:
Ngoài ra bệnh nhân có thể can thiệp của bác sĩ như bóc bỏ màng hoạt dịch, phẫu thuật chỉnh hình khi có biến dạng đứt dây chằng, trật khớp.
Viêm khớp dạng thấp là bệnh cần điều trị lâu dài, kiên trì vì vậy bệnh nhân nên tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ.

 Mai Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét